ประเด็นร้อน

ทุจริต-คอร์รัปชันอย่าเป็น 'ไฟไหม้ฟาง'

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 27,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

เวลาผ่านไปพอสมควร สำหรับหลายเรื่องที่เป็น"ปมร้อน"ในสังคม อย่างกรณีการครอบครองนาฬิกาหรู ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม ซึ่งไม่ได้แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินหนี้สินต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

 

กรณี นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ถือหุ้นใหญ่ ประธานบริหารและกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และพวกที่ถูกแจ้งหลายข้อกล่าวหา ฐานล่าสัตว์ป่า บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมพกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุน

 

ล่าสุด กรณีการจอดรถขวางหน้าบ้าน บริเวณหมู่บ้านเสรีวิลล่า แขวงหนองบอน เขตประเวศ ใกล้สวนหลวงร.9 เป็นเหตุให้เจ้าของบ้านทุบรถคู่กรณีที่อ้างว่า จอดรถขวางเพื่อซื้อสินค้าในตลาด ลามไปถึงการจัดระเบียบตลาดบริเวณดังกล่าวที่พบว่า ตลาดบางแห่ง เปิดให้บริการ ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอาคารตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และใบอนุญาตจัดตั้งตลาดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535

 

จะว่าไปแล้ว เรื่องเหล่านี้ แม้จะเป็นเรื่อง "เฉพาะบุคคล" แต่เป็นเรื่องที่สะท้อนปัญหาของสังคมไทยได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่อง ของสังคมอุปถัมภ์ กฎหมู่บางครั้งอาจอยู่เหนือกฎหมาย ผู้มีอำนาจเงินและอิทธิพลล้นพ้น ก็สามารถพาตัวเองรอดพ้นจากความผิดได้ไม่ยาก? หลายคนบ่นในโลกโซเซียลว่ารู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง กับการเดินหน้าปฏิรูปกฎหมายของรัฐบาล แก้ปัญหาทุจริต  เพราะที่สุดท้ายกฎหมายอาจไม่ศักดิ์สิทธิ์พอ

 

ความเชื่อของสังคม บวกกับรูปธรรมที่เกิดขึ้นในบางกรณี จึงไม่น่าแปลกใจนัก ที่ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ถึงดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชันไทย (Corruption Situation Index : CSI) จากกลุ่มตัวอย่าง 2,400 รายในช่วงเดือนธ.ค.2560 จะพบว่าสถานการณ์ ทุจริตคอร์รัปชันมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ตัวเลขได้ปรับตัวดีขึ้น ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี2557-2559)  ขณะที่คาดการณ์ความรุนแรงของปัญหาคอร์รัปชันในปี 2561 ที่มีผู้ตอบว่าการคอร์รัปชันจะรุนแรง 48% เท่าเดิม 27% ลดลง 23% และไม่มีความคิดเห็น 2% สูงกว่า ผลสำรวจในเดือนมิ.ย.2560 ที่เห็นว่าการคอร์รัปชันจะเพิ่มขึ้น 46% เท่าเดิม 13% ลดลง 30% และไม่มีความคิดเห็น 11%

 

ขณะที่ www.transparency.org ขององค์กรเพื่อ ความโปร่งใสนานาชาติ เผยแพร่ดัชนีการรับรู้การทุจริตประจำปี 2560 (Corruption Perception Index-CPI) โดยเป็นการจัด อันดับ 180 ประเทศทั่วโลก พบว่า ไทยได้คะแนนซีพีไอมากขึ้นจาก ปีที่แล้ว 2 คะแนน คือ 37 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ทำให้ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 96 จากเมื่อปี 2559 ไทยได้คะแนน 35 คะแนน และอยู่ที่อันดับ 101 อย่างไรก็ตามคะแนนดังกล่าวยังต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยโลกที่ 43 คะแนน

 

เราเห็นว่า หากรัฐบาลอยากให้ผลสำรวจอันดับการทุจริต คอร์รัปชัน ทั้งผลสำรวจของไทยและสากล อยู่ในอันดับที่ดีขึ้น นอกเหนือจากการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด มีประสิทธิภาพ ยังเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะเป็นรูปธรรมที่สำคัญที่สุด ในการผลักดันภาพลักษณ์ของไทยในเรื่องดังกล่าวให้ดีขึ้น ท้ายที่สุดก็จะทำให้ ผลสำรวจดัชนีสถานการณ์ทุจริตคอร์รัปชันของไทย ดีขึ้นตามมา

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw